Trong xu hướng hiện nay, thương mại điện tử không còn quá xa vời với cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tuy nhiên, vẫn có hơn 70% các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam chưa triển khai xây dựng kênh thương mại điện tử (TMĐT) cho doanh nghiệp, đặc biệt là thương mại điện tử quốc tế.
Doanh nghiệp vừa và nhỏ có cơ hội tiếp cận với sàn TMĐT
Theo thống kê của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), quy mô thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam bao gồm doanh thu tất cả hàng hóa, dịch vụ bán qua kênh TMĐT liên tục tăng trong 5 năm qua. Giá trị mua sắm trực tuyến của một người cũng có thay đổi nhanh chóng, từ 160 USD vào năm 2015 tăng lên 225 USD vào năm 2019.
Song, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ có sản phẩm tốt nhưng loay hoay không biết làm thương hiệu, chỉ làm gia công cho khách hàng theo kiểu bán trực tiếp cho thương lái hoặc tìm kiếm khách hàng tại các hội chợ triển lãm quốc tế, họ không quan tâm đến TMĐT hoặc doanh nghiệp chưa có kiến thức về TMĐT quốc tế.
Với vai trò cầu nối Báo Công Thương đã kết nối để giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) lên các nền tảng TMĐT. Theo đó, trong chuỗi hoạt động Ngày hội khởi nghiệp ĐMST Techfest 2020, tại Hội thảo “Thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo chuyển đổi số thành công trên nền tảng thương mại điện tử”, Công ty OIC New là một trong 6 đơn vị được lựa chọn để ký kết hợp tác với Công ty Cổ phần Procom Việt Nam (iExport). Đây là công ty có vai trò là cầu nối giao thương xuyên biên giới giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME VN) xuất khẩu thành công trên nền tảng TMĐT.
Ông Trịnh Hoàng Linh – Giám đốc điều hành iExport – cho biết: “Nhiều chủ doanh nghiệp biết về TMĐT quốc tế nhưng không có kinh nghiệm và chưa biết cách làm nên khi bắt tay vào làm thì gặp nhiều khó khăn dẫn đến việc triển khai không hiệu quả, dần dần họ sẽ nghĩ rằng TMĐT là không hiệu quả và từ bỏ nó”.
Với kinh nghiệm 10 năm trong lĩnh vực xúc tiến xuất khẩu trên nền tảng công nghệ và TMĐT, đội ngũ của iExport đã giúp cho nhiều doanh nghiệp tận dụng các nền tảng công nghệ để đi nhanh, đi xa trên hành trình xuất khẩu của mình – ông Trịnh Hoàng Linh chia sẻ thêm.
Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hỗ trợ kết nối sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST lên nền tảng TMĐT giữa đại diện Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp – Bộ Khoa học và Công nghệ, Báo Công Thương và Công ty OIC New |
Ký kết hợp tác đưa sản phẩm của OIC New lên sàn TMĐT
Thành lập từ năm 2009, Công ty cổ phần Công nghệ mới Nhật Hải (OIC New) hoạt động trong lĩnh vực: Nghiên cứu, chuyển giao sản xuất các sản phẩm ứng dụng công nghệ Nano trong lĩnh vực y sinh, công nghiệp, nông nghiệp, môi trường. Bộ phận nghiên cứu của OIC New đã tập trung nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Chính việc rẽ ngang nghiên cứu, chuyển giao sản xuất các sản phẩm ứng dụng công nghệ Nano là cơ duyên và được kỳ vọng là hướng đi bền vững cho sự phát triển của OIC New.
Hiện nay, công ty đang nắm giữ nhiều quy trình sản xuất và các sáng chế về công nghệ nano; sản xuất và ứng dụng công nghệ nano trong sản xuất với dự tính sẽ phát triển các công ty con tiềm năng có thể đưa các sản phẩm nano của OIC New ứng dụng vào sản xuất. Công ty đang có 6 sản phẩm bao gồm: Liquid Nano Curcumin OIC – Hỗ trợ điều trị, giảm các triệu chứng viêm loét dạ dày, hành tá tràng; Nano Silymarin OIC: Hỗ trợ điều trị các bệnh lý về gan, tăng cường chức năng gan, bảo vệ tế bào gan. Nano Rutin OIC: Hỗ trợ điều trị bệnh trĩ, suy giãn tĩnh mạch, huyết áp, phòng ngừa đột quỵ; Nano Ginkgo Biloba OIC: Hỗ trợ điều trị thiểu năng tuần hoàn não; Nano Resveratrol OIC: Hỗ trợ giảm Cholesterol máu, giúp giảm huyết áp; Nano Megumi OIC: Hỗ trợ giảm đường huyết, giảm nguy cơ biến chứng tim mạch do tiểu đường. Mới đây nhất là sản phẩm Nano Megumi hỗ trợ cho người bị bệnh tiểu đường.
Sản phẩm mới Nano Megumi của Công ty OIC về hỗ trợ bệnh nhân tiểu đường |
Việc ký kết biên bản ghi nhớ hỗ trợ kết nối sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lên nền tảng thương mại điện tử với iExport sẽ thúc đẩy quá trình trải nghiệm dịch vụ chất lượng của khách hàng của OIC New. Bằng các hoạt động mua sắm trực tuyến, thanh toán online, các chương trình ưu đãi được cập nhật thường xuyên cùng với nhiều hỗ trợ khác. Bên cạnh đó, nhằm thúc đẩy các hoạt động khai thác, xúc tiến đưa các sản phẩm Chăm sóc sức khỏe Nano, hiện nay OIC New cũng đang triển khai hoạt động mua bán quốc tế các sản phẩm Nano OIC tại Alibaba, ECVN,…
Trong thời gian tới, OIC New tăng cường chuyển đổi số cho hoạt động kinh doanh, thúc đẩy việc quảng bá sản phẩm ra thị trường quốc tế bằng việc tiếp cận lên các sàn TMĐT, hướng tới mục tiêu: “Mang trí tuệ Việt vươn ra thế giới”. Với sự phát triển nhanh của Khoa học Công nghệ thế giới về lĩnh vực nano cũng như sự quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc đầu tư công nghệ cao. OIC New phấn đấu đạt doanh thu từ sản phẩm nano khoảng 1 tỷ đô la/năm vào năm 2025.