Chiều 8/12, Báo Hànộimới, Thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Để hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”.

 

Quang cảnh tọa đàm. (Ảnh: TA)

 

Phát biểu đề dẫn, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Hànộimới, Thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Nguyễn Hoàng Long cho biết, tọa đàm có sự tham dự của lãnh đạo thành phố, các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội, doanh nghiệp… để cùng trả lời những câu hỏi của độc giả Báo Hànộimới về những kết quả mà cuộc vận động đã đạt được; phân tích những hạn chế, khó khăn trong quá trình triển khai cuộc vận động cũng như những giải pháp nhằm tăng cường hơn nữa hiệu quả, sức lan tỏa của cuộc vận động đến người dân Thủ đô, gắn kết người tiêu dùng thêm tin yêu và sử dụng hàng Việt Nam. Đây còn là cơ hội tốt để người tiêu dùng hiểu thêm về hàng Việt, đồng thời giúp doanh nghiệp trong nước hiểu rõ hơn nhu cầu của người tiêu dùng. Đối với không ít người tiêu dùng, giá cả không còn là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn, mà họ cần sản phẩm đó mang lại nhiều giá trị và lợi ích hơn là một sản phẩm giá rẻ đơn thuần. Thêm vào đó còn những yếu tố khác, như sản phẩm chất lượng cao, bảo đảm an toàn và tốt cho sức khỏe, mẫu mã bao bì đẹp, tiện dụng, cung cách phục vụ của nhân viên tại cửa hàng, chính sách hậu mãi tốt…

 

Đánh giá của các đại biểu tham gia tọa đàm cho biết, sau hơn 8 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô ngày càng nhận thức rõ hơn mục đích, ý nghĩa cuộc vận động và hướng tới lựa chọn, mua sắm hàng sản xuất trong nước có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp thay cho việc mua sắm hàng ngoại cùng loại.

 

Thống kê của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng cho biết, tới nay, tỷ lệ hàng Việt đến tay người tiêu dùng qua các kênh phân phối trung tâm thương mại, siêu thị cửa hàng tiện ích, chuỗi kinh doanh chiếm 85% tới 95%, chợ chiếm 65% tới 75% và tỷ lệ mua sắm, tiêu dùng hàng Việt ngày càng cao, đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy tăng trưởng, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn thành phố, nhất là việc hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 8,5% (tăng 7,3% theo cách tính mới).

 

Và dưới đây là một số câu hỏi của khán giả theo dõi trường trình:

 

Hỏi: Như thông tin của Chi cục quản lý thị trường, tình trạng hàng nhái, hàng giả vẫn được bày bán trên thị trường và người tiêu dùng khó phát hiện đâu là hàng thật, đâu là hàng giả. Lời khuyên của ông (bà) với người tiêu dùng khi mua những sản phẩm này? Các doanh nghiệp có biện pháp gì để cải thiện lòng tin của người tiêu dùng cũng như giúp người tiêu dùng nhận biết hàng chính hãng đảm bảo chất lượng?

 

Ông Lưu Hải Minh-Phó Chủ tịch Hiệp hội DNNVV thành phố Hà Nội: Hiệp hội DNNVV Hà Nội thường xuyên tuyên truyền để DN tự bảo vệ chính mình, sản phẩm làm ra phải có nhận diện, có tem mác. Hiện nay, những sản phẩm về bảo vệ sức khỏe, hóa mỹ phẩm… đã dùng phần mềm để kiểm tra xuất xứ, kiểm tra mã vạch để đảm bảo sản phẩm đó chính hàng.

 

Với những sản phẩm chưa sử dụng biện pháp trên thì có thể dùng mã vạch đó tích hợp với đơn vị làm dịch vụ cho mã vạch. Tuy nhiên, điều quan là doanh nghiệp phải truyền thông, DN phải có website để đưa thông tin chính thức lên website của mình nhưng nhiều DN lại không muốn đưa thông tin của DN và sản phẩm lên website, có thể do trình độ IT kém hoặc DN không quan tâm. Chỉ khi hàng nhái, hàng giả hàng của mình xuất hiện thì mới nghĩ đến việc chống, điều này là không ổn mà DN phải phòng trước khi chống.

 

Bên cạnh đó,  Hiệp hội DNNVV thành phố cũng tổ chức hội thảo, tọa đàm về chống hàng giả, hàng nhái của DN, đã ký với đơn vị chống hàng giả của Hà Nội cam kết để DN không tiêu thụ hàng nhái, hàng giả.

 

Hỏi: Theo một kết quả khảo sát, có 3 khó khăn khiến các DN đang gặp khó trong xây dựng thương hiệu là: DN thiếu kiến thức về thương hiệu nên không biết cách thức xây dựng thương hiệu; Bị cạnh tranh từ các DN nước ngoài mạnh về tài chính và trình độ; chính sách của Nhà nước còn nhiều bất hợp lý như khống chế mức chi phí quảng cáo, khuyến mãi, thủ tục đăng ký thương hiệu khó khăn… Xin hỏi DN đánh giá thế nào về kết quả khảo sát này?

 

Ông Lưu Hải Minh, Chủ tịch HĐQT Cty CP Công nghệ mới Nhật Hải cho biết: "Chúng tôi là khởi nghiệp từ IT đến năm 2009 mới chuyển sang  công nghệ nano và sinh học ra những sản phẩm. Thời gian ban đầu gặp khó khăn về vốn và tiếp cận chính sách. Trước đó, công ty có 2 chứng nhận nano chuyên về sơn kháng khuẩn, phản quang diệt 99% vi khuẩn và có kiểm định bên Bộ Xây dựng tuy nhiên sản phẩm đầu tiên không bán được. Sản phẩm thứ 2 là nano cho sức khỏe, chữa các bệnh dạ dày, men gan cao, điều trị ung thư bán rất chạy ở Việt Nam, Đức, Mỹ.

 

Ông Lưu Hải Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Công nghệ mới Nhật Hải.

Ông Lưu Hải Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Công nghệ mới Nhật Hải.

Người Việt Nam phải cố gắng làm ra sản phẩm tốt cho người VN có thể tự dùng được. Các doạnh nghiệp nhỏ và vừa không nên sợ hãi mà cần đặt vị thế của mình như các doanh nghiệp nước ngoài. Khi chúng ta làm ra sản phẩm thì cần phải xác định mặt hàng của mình không chỉ bán cho người Việt Nam mà còn có thể bán cho 6 tỷ người dùng trên thế giới.

 

Ngoài ra, chúng ta cần bảo vệ sản xuất tại Việt Nam, những thương hiệu tốt, sảm phẩm tốt, khi người Việt tin dùng tức là thế giới tin dùng và chất lượng là tối quan trọng đối với các doanh nghiệp VN.

 

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần tập trung phát triển công nghệ và được tạo cơ hội trong việc chuyển giao tài sản trí tuệ từ các nhà khoa học, các nghiên cứu từ trong các trường đại học để áp dụng vào sản xuất. Sở KH-CN giúp đỡ, chuyển giao quyển sử dụng, quyền sở hữu hàn lâm nhận quyền sử dụng quyền sử dụng tài sản trí tuệ của nhà nước.

 

Để một sản phẩm có thể đừng vững thì chính chủ doanh nghiệp phải biết marketing cho chính doanh nghiệp của mình, xác định phân lớp thị trường và có kiến thức về kinh doanh.

Các đại biểu dự tọa đàm:

 

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

02/12/2024

Nano Curcumin OIC NEW: Tự Hào Được Vinh Danh Top 2 Sản Phẩm “Hàng Việt Nam Được Người Tiêu Dùng Yêu Thích” Năm 2024

Ngày 28/11/2024, tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn (Hà Nội), lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024...
ĐỌC TIẾP

02/12/2024

OIC NEW đón nhận bằng sáng chế độc quyền từ Mỹ cho công nghệ Nano Curcumin

Ngày 26/11/2024, Công ty Cổ phần Công nghệ Mới Nhật Hải (OIC New) vô cùng tự hào và vinh dự khi nhận được Bằng sáng...
ĐỌC TIẾP

28/11/2024

OIC NEW – Nâng tầm giá trị nhãn hiệu và bảo vệ quyền lợi sở hữu trí tuệ

Hội thảo được khai mạc bởi các nhà lãnh đạo uy tín như ông Phạm Nghiêm Xuân Bắc – Chủ tịch Hội Sở hữu trí...
ĐỌC TIẾP

03/10/2024

OIC NEW Tham Gia Techconnect & Innovation Vietnam 2024: Đột Phá Công Nghệ Nano Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Sức Khỏe

Sự kiện Kết nối Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 (Techconnect & Innovation Vietnam 2024) là một trong những sự kiện...
ĐỌC TIẾP

28/09/2024

OIC NEW: Hội thảo thực phẩm chức năng và miễn dịch ung thư

Sáng ngày 26/9/2024, OIC NEW đã vinh dự đón tiếp Hội Miễn dịch trị liệu ung thư Việt Nam đến thăm và trao đổi chuyên...
ĐỌC TIẾP

04/08/2024

Nhà sáng chế Lưu Hải Minh tham dự Hội nghị khoa học quốc tế về Miễn dịch trị liệu ung thư Việt Nam

Trong hai ngày 1/8 và 2/8, Hội miễn dịch trị liệu ung thư Việt Nam phối hợp với BV Phương Đông tổ chức hội nghị...
ĐỌC TIẾP

28/06/2024

Nhà phát minh luôn vì người bệnh

Tiên phong trong ứng dụng công nghệ Nano vào miễn dịch ung thư Từ lời thề HIPPOCRATES Nhà Sáng chế Lưu Hải Minh không chỉ...
ĐỌC TIẾP

25/06/2024

Tác dụng của Nano Rutin giúp tăng năng suất cho cây lúa

Rutin là gì? Rutin là một loại flavonoid glycoside, thường được tìm thấy trong hoa hòe. Cấu trúc hóa học của rutin bao gồm quercetin...
ĐỌC TIẾP
Contact Me on Zalo